Nhơn Trạch sẽ thành "tổng hành dinh" xăng dầu

Khu vực cụm cảng trên sông Nhà Bè của huyện Nhơn Trạch sẽ là tổng hành dinh của nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu lớn. Trong tương lai, Nhơn Trạch sẽ trở thành trung tâm cung ứng xăng dầu lớn cho khu vực.

Nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang nhắm đến cụm cảng xăng dầu của Nhơn Trạch như một vùng chiến lược để đầu tư tổng kho cho mình. Với địa thế khá lý tưởng, cụm cảng này đã tạo được sức hút mạnh các nhà đầu tư.

* Trung tâm cung ứng xăng dầu

Nhìn vào những dự án đầu tư xây dựng kho xăng dầu của các DN gần đây cho thấy, nơi đây đang hình thành một trung tâm cung ứng xăng dầu lớn. Đầu tiên phải kể đến Cụm kho và cảng 186 - giai đoạn I của Tổng cục Hậu cần (Bộ Quốc phòng).  Công trình xây dựng trên diện tích 30 hécta, gồm hệ thống kho và cảng, trong đó kho xăng dầu gồm 7 bể trụ đứng, tổng trữ lượng kho chứa lên đến 41 ngàn m3; hệ thống cảng cho tàu dầu có trọng tải là 35 ngàn DWT. Số vốn đầu tư giai đoạn này là hơn 720 tỷ đồng. Theo Tổng cục Hậu cần, đây là cụm kho xăng dầu đầu nguồn của khu vực Tây Nguyên và phía Nam.

Một góc cụm cảng xăng dầu trên tuyến sông Nhà Bè thuộc huyện Nhơn Trạch đã được nhà đầu tư xây dựng.  Ảnh: K. Giới
Một góc cụm cảng xăng dầu trên tuyến sông Nhà Bè thuộc huyện Nhơn Trạch đã được nhà đầu tư xây dựng. Ảnh: K. Giới

Nhơn Trạch còn có 1 tổng kho khác có trữ lượng xăng dầu lớn trên 40 ngàn m3 do Công ty cổ phần vật tư - xăng dầu (Comeco) xây dựng. Ngoài ra, một nhà nhập khẩu xăng dầu lớn là Công ty TNHH một thành viên thương mại dầu khí Đồng Tháp (PETIMEX) cũng đã sớm nhận ra vùng này khá lý tưởng về vị trí và kết nối giao thông để đầu tư tổng kho xăng dầu đầu mối và đã xây dựng hệ thống tổng kho nơi đây có sức chứa lên đến 60 ngàn m3. Hàng năm, lượng xăng dầu nhập khẩu về đây đã đóng góp cho tỉnh nguồn ngân sách đáng kể. 

Một dự án về tổng kho xăng dầu khác khá quy mô đang được chờ đợi ở Nhơn Trạch là của Tổng công ty Tín Nghĩa. Ông Nguyễn Hữu Thành, Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch, cho biết dự án cảng tổng hợp kho xăng dầu của Tín Nghĩa đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng để xây dựng có tổng diện tích 42 hécta. Theo phương án xây dựng của Tín Nghĩa, riêng diện tích xây dựng tổng kho xăng dầu đã trên 34 hécta, trong đó triển khai giai đoạn I là 20 hécta, gồm: cảng tiếp nhận tàu 30 ngàn DWT và 5 ngàn DWT; kho xăng dầu 180 ngàn m3; kho LPG khoảng 2 ngàn tấn/tháng; kho hóa chất 10 ngàn m3; kho nhựa đường khoảng 3 ngàn m3 và xưởng pha chế dầu nhờn công suất 10 -15 ngàn tấn/năm.

* Cần tuyến đường kết nối

Theo Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Võ Tấn Đức, cụm cảng xăng dầu ở đây đã và đang được các DN đầu tư, tuy nhiên hệ thống giao thông kết nối cho vùng cảng này còn khá yếu. Ông Đức cho rằng, hiện cần thiết nhất cho nơi đây là tuyến đường liên cảng.

Về vấn đề này, đại diện Sở Giao thông - vận tải cho biết, dự án đường liên cảng huyện Nhơn Trạch đang được kêu gọi đầu tư theo hình thức công tư kết hợp (PPP) với chiều dài toàn tuyến gần 15 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, vận tốc đường chính 80km/giờ và đường gom 60km/giờ. Tổng vốn đầu tư dự kiến gần 5.500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng giai đoạn I là gần 2.200 tỷ đồng, giai đoạn II khoảng 1.777 tỷ đồng và các chi phí khác (không bao gồm giải phóng mặt bằng). Tuyến đường kết nối 15 cảng đã và đang xây dựng theo quy hoạch thuộc nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) và một số khu dân cư trong khu vực.

Vị trí của khu vực cụm cảng xăng dầu Nhơn Trạch được các nhà quy hoạch đánh giá khá cao, bởi nơi đây thuận tiện cả đường thủy lẫn đường bộ. Với đường thủy, cụm cảng này nằm trong vùng cảng biển nhóm 5 được Chính phủ  quy hoạch; đường bộ ngoại biên là các tuyến quốc lộ 51, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức - Long Thành chỉ chờ kết nối vào là thành một hệ thống giao thông thông suốt.

Vân Nam( Báo Đồng Nai)

Tin tức khác

Đội ngũ hỗ trợ

Hỗ trợ

Hỗ trợ

0974 044 057
Hỗ trợ

Hỗ trợ

(0251) 6.568.777